NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NHIỆM KỲ 2024 - 2029 !

 

Thừa Thiên Huế: Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 3 (khóa IX)
Ngày cập nhật 27/12/2019
Chủ tọa hội nghị

Sáng ngày 27/12/2019, Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 3 (khóa IX), nhiệm kỳ 2019-2024 để đánh giá công tác Mặt trận năm 2019 và đề ra Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Xuân Toàn, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Phan Thiên Định, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, Mặt trận cấp huyện và các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt nam tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Lạc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trình bày báo cáo tổng kết công tác Mặt trận năm 2019 và Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020. Qua nghe báo cáo, các đại biểu đã đánh giá cao kết quả công tác Mặt trận đạt được trong năm qua, đã đánh giá đúng thực trạng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời bổ sung một số nội dung vào chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020.


Đ/c Nguyễn Hữu Lạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh trình bày báo cáo tổng kết công tác Mặt trận năm 2019
và Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020

Năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã động viên các tầng lớp nhân dân bám sát các chương trình mục tiêu lớn của tỉnh và của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Đã tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh; tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò vị trí của Mặt trận. Hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và tổ chức thành viên các cấp đã có những chuyển biến tích cực về nội dung, từng bước đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, địa bàn dân cư. Đã tập trung tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong các tầng lớp Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã được Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kêt xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào ”Thi đua đoàn kết sáng tạo”, “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau”, xây dựng Thừa Thiên Huế “Sáng - xanh - sạch,  không rác thải”, “Ngày Chủ nhật xanh”, tuyến đường “Sáng, xanh, sạch đẹp, trật tự trị an”… được mở rộng và nâng cao, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn, đô thị ngày càng khang trang, sạch, đẹp và lợi ích thiết thực đến các tầng lớp Nhân dân.

Việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có những bước tiến mới; vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của Nhân dân được cọi trọng; phát huy dân chủ thông qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã và đang phát huy được hiệu quả trên một số lĩnh vực. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đặc biệt quan tâm. Công tác dân tộc, công tác tôn giáo được chú trọng; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên đã tạo nên những tiền đề quan trọng, góp phần củng cố, nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ các cấp trong giai đoạn mới.

- Một số hoạt động điển hình:

+ Công tác tuyên truyền, vận động của Ủy ban Mặt trận các cấp được thể hiện nhiều về số lượng, phong phú về nội dung và hình thức tổ chức tạo sức lan tỏa và mang lại hiệu quả cao.

+ Thực hiện Cuộc vận động xây dựng Thừa Thiên Huế “Sáng –Xanh – Sạch, không rác thải”; hưởng ứng phong trào  “Ngày Chủ nhật xanh”;  Đề án “Thành phố 04 mùa hoa”; chương trình "Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần" và xây dựng tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự, trị an”.

+ Công tác giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận các cấp được tổ chức với nhiều hoạt động, nhiều nội dung, trên các lĩnh.

+ Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ năng lực trong công tác tuyên truyền, vận động cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là toàn thể Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư.

+ Tập trung tuyên truyền, vận động: 2.938 hộ, trong đó đợt 1 (cuối năm 2019) có 523 hộ gia đình khu vực 1 Thượng thành Huế di dời theo Đề án của tỉnh và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 43 hộ nghèo.

 + Phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ công tác xã hội Hàm Long tổ chức các hoạt động: Tập huấn, tọa đàm, xây dựng mô hình về bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp, đặc biệt các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.


Đ/c Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Hà đã biểu dương những kết quả đạt được trong công tác Mặt trận năm 2019, đặc biệt là tổ chức thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp; vận động nhân dân tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới có hiệu quả; Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền. Tuyên nhiên đồng chí lưu ý một số tồn tại hạn chế cần khắc phục, đó là: Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, các cuộc vận động tuy đã được chú trọng, nhưng có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, nội dung vẫn còn mang tính hình thức; truyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc, tôn giáo ở vẫn còn hạn chế và thiếu giải pháp cụ thể; công tác tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài và hoạt động đối ngoại còn nhiều khó khăn. Công tác phối hợp giữa Mặt trận và Chính quyền ở một số địa phương có mặt thiếu chặt chẽ; phối hợp với các tổ chức thành viên có nơi, có lúc chưa đồng bộ, còn hạn chế trong việc thực hiện công tác giám sát, nhất là phản biện xã hội; việc lắng nghe, tập hợp ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân và dư luận xã hội còn bị động, có nơi chưa đầy đủ, thiếu kịp thời. Kết quả các phong trào, cuộc vận động chưa tạo được sự chuyển biến tích cực. MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh có lúc, có nơi chưa thể hiện đầy đủ vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng chưa đồng đều. Việc giám sát các cơ quan nhà nước giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thiếu cơ chế rõ ràng, kết quả còn hạn chế. Việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, các vị ủy viên, cá nhân tiêu biểu ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Công tác đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới. Chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào ở một số nơi chưa thực sự rõ nét. Việc triển khai phong trào thi đua“Đoàn kết sáng tạo còn hạn chế; thiếu tính chủ động trong tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền; việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo chưa kịp thời, chất lượng chưa cao. Đồng chí tin tưởng rằng, bước sang 2020, hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ đạt hiệu quả cao hơn, có nhiều khởi sắc hơn nữa, để góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra.

Hội nghị đã hiệp thương bổ sung 02 vị Ủy viên và kết nạp 01 tổ chức làm thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX là Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh.

Một số hình ảnh tại hội nghị:


Đ/c Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019


Các vị Ủy viên tham gia phát biểu ý kiến


Tặng hoa ông Nguyễn Hữu Lễ thôi tham gia Ủy viên UBMTTQVN khóa IX


Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2019


Toàn cảnh hội nghị

 

Tín Văn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức
 
Video khác
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Huyện, thị xã, thành phố
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.612.833
Truy cập hiện tại 937