NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NHIỆM KỲ 2024 - 2029 !

 

Hội nghị Tổng kết 10 năm Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020
Ngày cập nhật 29/09/2020

Sáng ngày 29/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020. Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Thanh Hà – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Nam Tiến – UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các vị lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đại biểu đại diện cho các chức sắc, tôn giáo, Mặt trận cấp huyện, cấp xã và Ban công tác Mặt trận khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, đồng chí Dương Đình Luân – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trình bày Báo cáo tổng kết 10 năm Mặt trận tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 với những kết quả đáng ghi nhận như: Việc Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng nông thôn mới đã tạo sự đồng thuận ngày càng cao của xã hội, lấy đoàn kết để phát huy sức mạnh của mọi tổ chức và cá nhân, lấy việc thực hiện dân chủ và công khai ở cộng đồng dân cư làm động lực phát triển. Trong 10 năm, Mặt trận đã vận động người dân tham gia đóng góp 115,743 tỷ đồng tiền mặt; 520.216 ngày công lao động, trị giá 140,674 tỷ đồng; hiến trên 3.112.733 m2 đất, trị giá 266,925 tỷ đồng; tháo dỡ hơn 8.932 m2 tường rào, trị giáo 201 tỷ đồng; hiến 857 nghìn cây các loại và các loại hoa màu, trị giá 21,589 tỷ đồng... để góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ nguồn đóng góp, ủng hộ của nhân dân và nguồn của nhà nước đã đầu tư nhiều hạng mục công trình như: hệ thống đường bê tông giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng, cơ sở trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng kiên cố, khang trang tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn.

Nhiều mô hình được triển khai tốt ở khu dân cư như "Tổ dân phố không rác", "Thôn không rác"; mô hình "Cựu chiến binh làm nòng cốt vận động nhân dân xây dựng tuyến phố văn minh"; "Thanh niên với môi trường"; các cấp Công đoàn với cuộc vận động "Xây dựng nếp sống văn minh tại cơ quan, doanh nghiệp"; Mặt trận Tổ quốc các cấp với mô hình tuyến đường "Sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an", phong trào "Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp"... tinh đến nay đã có khoảng trên 25.000 lượt người góp sức xây dựng môi trường cảnh quan sạch, đẹp và có trên 35.000 lượt hộ gia đình tham gia ký cam kết thực hiện tốt vệ sinh môi trường trong khu vực sinh sống

Đồng thời với xây dựng mô hình điểm, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng ngừa dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe được triển khai đến tận khu dân cư. Đã có 85% hộ được sử dụng nước sạch, 96% chất thải rắn ở đô thị được thu gom.

Tính đến tháng 8/2020, toàn tỉnh có 56/97 xã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 57,7 %. Đối với đơn vị cấp huyện, thị xã Hương Thủy và huyện Quảng Điền đã hoàn thiện hồ sơ để được công nhận đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020 có thêm ít nhất 6 xã được công nhận đạt chuẩn, đưa tồng số xã đạt chuẩn lên 62 xã, tỷ lệ 63,9 %, hoàn thành vượt mức mục tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 (59%).


Lãnh đạo Tỉnh và các đại biểu tham dự Hội nghị


Toàn cảnh Hội nghị


Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Dương Đình Luân trình bày
Báo cáo kết quả 10 năm Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020

Hội nghị cũng đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới và lắng nghe 05 tham luận của các cá nhân tiêu biểu về công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.


Ông Phan Cảnh Ngưu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền trình bày tham luận tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Hà – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh tầm quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đối với sự phát triển của tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung. Ghi nhận những thành tích từ các phong trào, cuộc vận động trên địa bàn tỉnh mang lại, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Thanh Hà nhiệt liệt biểu dương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp về những kết quả đã đạt được trong công tác tham gia xây dựng nông thôn mới hơn 10 năm qua.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Bùi Thanh Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, đồng chí Bùi Thanh Hà đề nghị Mặt trận các cấp cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở để mỗi người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới từ đó chung sức, chung lòng cùng Đảng và Chính quyền tham gia, tránh tư tưởng chủ quan, ỷ lại. Nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ tham gia xây dựng nông thôn mới để mang lại hiệu quả cao trong quá trình triển khai thực hiện. Mỗi đơn vị, địa phương cần căn cứ vào đặc điểm tình hình lựa chọn những nội dung bức thiết để tập trung đầu tư, làm trước. Song song với việc đa dạng hóa các nguồn lực huy động cho việc xây dựng nông thôn mới ngoài sự hỗ trợ từ ngân sách và đề nghị các Cấp ủy đảng, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cần có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát trong công tác giám sát, kiểm tra đốc thúc việc thực hiện.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Nam Tiến phát biểu tổng kết Hội nghị

Tổng kết Hội nghị, đồng chí Nguyễn Nam Tiến – UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận những ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và khẳng định Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ cố gắng hơn nữa trong việc thúc đẩy sự phát triển của phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ  Việt Nam tỉnh cũng đã biểu dương, khen thưởng cho 19 tập thể và 25 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen cho các tập thể tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị:


Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị


Đại diện chức sắc, tôn giáo tham dự Hội nghị


Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Hữu Lạc
trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020


Các cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020

Thiên Sơn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức
 
Video khác
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Huyện, thị xã, thành phố
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.575.921
Truy cập hiện tại 555