NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NHIỆM KỲ 2024 - 2029 !

 

Một số đan sĩ của Đan viện Thiên An xuyên tạc, vu khống chính quyền
Ngày cập nhật 21/08/2020

Những ngày gần đây, trên Internet và mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn livestream, bài viết, thậm chí cái gọi là “thông cáo báo chí” từ một số trang Facebook của một số đan sĩ Đan viện Thiên An có các nội dung xuyên tạc, vu khống chính quyền, lực lượng công an. Họ cho rằng, chính quyền, lực lượng công an đã lên kế hoạch, giả danh người dân để đe dọa, khủng bố các đan sĩ của Đan viện Thiên An. Vậy đâu là mới sự thật?

Dựng bia đá, livestream xuyên tạc

Sự việc bắt đầu từ ngày 10 và 11/8/2020, hàng chục người dân ở thôn Kim Sơn và thôn Cư Chánh I, xã Thủy Bằng (TX. Hương Thủy) kéo vào khoảnh 5, tiểu khu 153 và căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung: Người dân thôn Kim Sơn, Thủy Bằng yêu cầu Đan viện Thiên An không được lấn chiếm đất, phá đường; Yêu cầu Đan viện Thiên An tháo dỡ bia đá vu cáo, xúc phạm người dân thôn Kim Sơn chúng tôi; Đề nghị Đan viện Thiên An xử lý thầy Võ Văn Giáo và một số đan sĩ thường xuyên chửi bới xúc phạm người dân…

Giữa thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang rất phức tạp như hiện nay, tại sao người dân ở đây lại bức xúc đến mức phải vừa đeo khẩu trang chống dịch, vừa phải tranh chấp để đòi lại công bằng???

Ngay sau khi biết được thông tin, chúng tôi đã nhanh chóng tìm hiểu và liên hệ với ông Nguyễn Viết Củ (thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng) - một trong những người dân có mặt, tham gia vào sự việc ngày 10 và 11/8 vừa qua.

Theo lời kể của ông Củ: Khoảnh 5, tiểu khu 153 là khu vực rừng đặc dụng của Nhà nước do UBND xã Thủy Bằng quản lý nhưng một số đan sĩ Đan viện Thiên An lại ngang nhiên đặt tảng đá có nội dung bôi nhọ, nói xấu, xuyên tạc về chính quyền và Nhân dân. Đây cũng không phải là lần đầu tiên những người đó có những hành động như thế này.

Ông Củ còn cho biết thêm: Khuôn viên đất nhà ông đang sinh sống tiếp giáp với khu vực Đan viện Thiên An. Trước đây, gia đình ông và các đan sĩ trong Đan viện sống rất hòa ái, vui vẻ, luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên, bắt đầu từ khi linh mục Nguyễn Huyền Đức được bổ nhiệm làm bề trên tại Đan viện Thiên An từ cuối năm 2014 thì mối quan hệ giữa Đan viện và gia đình ông dần xuất hiện mâu thuẫn, tranh chấp.

Khởi đầu bằng việc, ngày 14/1/2015, một số đan sĩ trong Đan viện Thiên An có hành động lấn chiếm 40m2 đất của gia đình ông và lấn cả đất của Lâm trường Tiền Phong. Do gia đình ông phản đối và bị Lâm trường Tiền Phong ngăn chặn nên số tu sĩ này dừng lấn chiếm, nhưng những ngày tiếp theo, một số đan sĩ lại dùng đá, cây cối rào cản đường dân sinh đi vào thôn Kim Sơn trên phần đất do Lâm trường Tiền Phong quản lý. Tháng 3/2016, một số đan sĩ tiếp tục lấn chiếm của ông Củ khoảng 100m2 đất thì bắt gặp sự phản đối quyết liệt của gia đình ông.

“Một số đan sĩ Đan viện Thiên An còn bốc, vứt hai phần mộ của gia đình tôi. Chúng tôi tìm kiếm đã nhiều năm nhưng không biết hai phần mộ đó bây giờ ở đâu. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu đan sĩ Đan viện trả đất, chấm dứt hành động ngang ngược, phá hoại cũng như gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương, nhưng năm này qua năm khác vẫn không được giải quyết. Không phải chỉ mình tôi mà rất nhiều người dân của thôn Kim Sơn cũng là nạn nhân, chúng tôi rất bất bình”- ông Nguyễn Viết Củ bức xúc.

Ông P.T.H (người dân xin được giấu tên ở thôn Cư Chánh 1) cũng rất bức xúc: Cuối năm 2018, tôi được thuê làm thợ xây, xây dựng nhà thờ của ông Tuấn, vị trí đất này thuộc thôn Cư Chánh 1, đoạn ngã 3 Tỉnh lộ 25 giao với đường dẫn lên Dòng Thiên An. Trong lúc tôi và những người khác đang làm việc thì có rất nhiều đan sĩ của Đan viện kéo đến, họ đứng xung quanh đọc kinh cầu nguyện, giương băng rôn rồi yêu cầu chúng tôi không được xây dựng. Trong đó có Đan sĩ Nguyễn Văn Lợi đã ngang ngược tuyên bố: Cỏ dọc đường đi lên Đan viện Thiên An là cỏ của Đan viện Thiên An. Toàn bộ Đất thôn Kim Sơn, thôn Cư Chánh I là của Đan viện Thiên An.

Đan viện Thiên An đã dựng bia đá có nội dung xuyên tạc, gây bức xúc trong Nhân dân

 

Liên tục lãng tránh, thiếu thiện chí

Tại UBND xã Thủy Bằng, chính quyền địa phương đã cung cấp cho chúng tôi rất nhiều đơn thư khiếu nại của người dân phản ánh bị một số đan sĩ Đan viện Thiên An lấn, chiếm đất, có những lời lẽ xúc phạm, vu cáo, bịa đặt cho Nhân dân. Nhiều lá đơn đã có từ năm 2015 và có xác nhận của rất nhiều người dân.

“Chúng tôi tiếp nhận nhiều đơn phản ánh, kiến nghị của người dân và cũng đã xác minh, làm rõ, xác định đúng là một số đan sĩ Đan viện đã có hành động gây rối, lấn chiếm đất của một số hộ dân. Địa phương cũng nhiều lần thông báo, mời đại diện phía Đan viện Thiên An để gặp mặt, mong muốn giải quyết ổn thỏa những mâu thuẫn, tranh chấp giữa Đan viện và người dân. Tuy nhiên, phía Đan viện chưa bao giờ chịu gặp mặt chính quyền và người dân”- ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng khẳng định.

Như vậy, không phải tự nhiên mà rất nhiều người dân thôn Kim Sơn, thôn Cư Chánh I lại đồng lòng ký vào đơn khiếu nại, kiến nghị chính quyền địa phương phản ánh những việc làm sai trái của một số đan sĩ Đan viện Thiên An. Cũng không phải tự nhiên mà người dân bất chấp thời điểm dịch bệnh, kéo đến UBND xã, tiểu khu 153 để căng băng rôn, biểu ngữ đòi lại công bằng.

Để giải quyết được vấn đề, phía Đan viện Thiên An cần hợp tác làm việc với chính quyền và Nhân dân. Việc livestream, đăng tải các bài viết, các thông tin trên mạng Internet, mạng xã hội với những nội dung bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống chính quyền, lực lượng công an và người dân là vi phạm pháp luật.

Theo baothuathienhue.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức
 
Video khác
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Huyện, thị xã, thành phố
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.514.591
Truy cập hiện tại 172