NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NHIỆM KỲ 2024 - 2029 !

 

Dứt khoát phải chuyển đổi
Ngày cập nhật 07/05/2022
Đường dạo ngập tràn hoa cỏ dọc bờ bắc sông Hương

“Huế đang đẹp lên từng ngày!” - Không phải là chuyện vuốt ve nhau mang tính chất đầu môi chót lưỡi hoặc mèo khen mèo dài đuôi nữa, mà đó là một thực tế rất rõ ràng, rất minh bạch, và rất thuyết phục mà không ai có thể phủ nhận.

Huế vốn đã đẹp, nhiều năm gần đây, lại còn được chính quyền tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư, chăm chút nên lại càng đẹp lên gấp bội khiến ai nấy đều cảm thấy háo hức, tự hào. Không chỉ có du khách nghe tiếng kéo về để được trải nghiệm, chiêm ngắm, mà ngay cả người Huế, vốn rất trầm tư khép kín, tối đến thường đóng cửa ngủ sớm thì nay cũng không thể ngồi yên mà đã í ới gọi nhau đi thể thao thể dục, đi ngắm cảnh check-in rộn ràng. Tất cả tạo cho Huế một sinh khí mới, một niềm tin và tâm thế phát triển mới tràn đầy hy vọng!

Giờ đây các vườn hoa, công viên, quảng trường, đặc biệt là hệ thống công viên, đường dạo dọc đôi bờ sông Hương, cầu gỗ lim, các con phố đẹp như tranh trong thành nội, hay cả đồi Vọng Cảnh ở phía xa xa miệt Thủy Xuân dù vẫn đang trong giai đoạn tiếp tục chỉnh trang… luôn vui bước chân người. Tôi tuy sắp “lên lão” nhưng cũng háo hức “đu trend”, lúc tọa độ này khi tọa độ khác cho nó phong phú cái không gian thể dục thể thao hàng ngày của bản thân, và cũng là để tranh thủ chiêm ngắm, tận hưởng mà nở mặt nở mày với những đổi thay đẹp đẽ của quê hương mình.

Tiếc là trong cái háo hức tự hào chung đó, thỉnh thoảng lại bắt gặp những hành vi, cảnh tượng không mấy vui lòng. Đó là tình trạng không có ý thức giữ vệ sinh chung của một số người. Cho dù thùng đựng rác đã được bố trí nhiều nơi, tiện dụng, nhưng vẫn thấy vỏ bánh trái, chai lọ, hộp xốp, túi nylon vứt xả đó đây. Rất tệ! Lại thỉnh thoảng có những trường hợp vì quá say sưa mà vô tư dẫm hoa đạp cỏ để chụp ảnh, thậm chí vì “quá yêu” nên bẻ hoặc bê luôn để mang về nhà mình. Đáng chê trách hơn nữa là có những công trình còn bị xâm phạm, phá hoại, như hệ thống ghế đá bài trí dọc tuyến đường dạo sau lưng Học viện Âm nhạc Huế bị đập phá hư gãy, vỡ vụn mà Báo Thừa Thiên Huế đã từng phản ánh là một đơn cử. Nóng sốt nhất là việc 4 em thiếu niên lợi dụng đêm khuya đã đập phá 2 máy bán hàng tự động để lấy nước uống chơi… Vì một Huế xanh, sạch, sáng; một Huế - Thành phố 4 mùa hoa; Thành phố Festival, thành phố của chữ nghĩa và sự yên bình… thì tất cả những hành vi trên đều là không thể chấp nhận được và dứt khoát cần phải được chuyển đổi.

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục. Đó là giải pháp cần thiết và đương nhiên phải làm. Song bên cạnh đó cũng cần phải áp dụng chế tài nghiêm khắc và mạnh mẽ vào. Phạt tiền, buộc khắc phục hậu quả, lại còn buộc phải lao động công ích cho nhớ, cho chừa. Singapore làm rất gắt và rất nghiêm đối với những hành vi xâm hại cảnh quan, vệ sinh công cộng, bất kể đối tượng vi phạm là ai, từ đâu đến. Thế nên, từ một đảo quốc với không ít khu ổ chuột nghèo nàn, nhếch nhác, đảo quốc sư tử đã rũ mình vươn dậy trở thành một trong những quốc gia văn minh, giàu có, xanh, sạch nhất hành tinh. Bây giờ đã mặc nhiên trở thành nền nếp. Dân sở tại, cho chí du khách khắp nơi, hễ tới Singapore là đố ai dám không tự giác chấp hành các quy định của họ. Kể cả một cái kẹo cao su (chewing-gum) mang theo, trước khi nhập cảnh cũng phải lo thải bỏ. Đó là bài học kinh nghiệm sống động và rất hay. Huế ta nếu học tập và áp dụng, tin chắc chẳng mấy ai phàn nàn mà trái lại sẽ còn vỗ tay tán thưởng.

https://baothuathienhue.vn/dut-khoat-phai-chuyen-doi-a112674.html

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức
 
Video khác
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Huyện, thị xã, thành phố
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.561.062
Truy cập hiện tại 5.225