NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NHIỆM KỲ 2024 - 2029 !

 

Các khu tái định cư thi công chậm, chủ đầu tư nhận trách nhiệm
Ngày cập nhật 05/07/2020
Khu TĐC Hương Xuân chậm tiến độ hạng mục điện, nước do vướng công tác GPMB

 Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà- chủ đầu tư khu tái định cư (TĐC) Hương Xuân xin chịu trách nhiệm về việc chậm tiến độ của công trình.

Liên quan đến việc chậm trễ tiến độ thi công tại khu TĐC Hương Xuân và khu TĐC xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy), mới đây, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại buổi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng các khu TĐC phục vụ dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phê bình việc chậm trễ tiến độ thi công tại hai khu TĐC trên, cụ thể là tiến độ cấp điện, cấp nước không đạt yêu cầu, chậm trễ so với cam kết.

Vướng đền bù, giải phóng mặt bằng

Ngày 3/7, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Hương Trà cho biết, đã gửi báo cáo giải trình tiến độ thực hiện dự án hạ tầng khu TĐC phường Hương Xuân và xin chịu trách nhiệm về việc chậm tiến độ. 

Theo ông Hà Hoàng Chuân, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Hương Trà, đến nay công trình TĐC đã thi công hoàn thành đắp đất san nền, cắm mốc phân lô và đắp nền đường K95. Hiện đơn vị thi công đang triển khai đắp lớp đất K98, tiến hành thi công hệ thống thoát nước, kè tuyến đường nội bộ… với khối lượng thi công ước đạt 40%.

Nguồn vốn đã giải ngân đến nay đạt hơn 7,4 tỷ đồng, trong đó tạm ứng và thanh toán xây lắp hơn 4,9 tỷ đồng; chi trả tiền đền bù, GPMB hơn 2,1 tỷ đồng.

Nguyên nhân chậm tiến độ, theo ông Chuân là do vướng công tác đền bù, GPMB. “Hiện chúng tôi đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình”, ông Chuân cho biết thêm.

Khu TĐC Hương Xuân thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - Túy Loan do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 8,1 tỉ đồng, do liên danh Công ty TNHH Tân Bảo Thành – Công ty TNHH xây dựng và môi trường đô thị An Nhiên đảm nhiệm thi công.


Khu TĐC Phú Sơn đang hoàn thiện tuyến đường nội bộ

Chậm do điện, nước

Trước đó, Sở Xây dựng phối hợp cùng Sở GTVT có buổi kiểm tra, thẩm định chất lượng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Phú Sơn (TX. Hương Thủy), nhằm chuẩn bị các bước đưa vào nghiệm thu công trình. Tại khu TĐC Phú Sơn, hạng mục điện, nước cũng bị chậm tiến độ.

Nguyên nhân, theo ông Huỳnh Thái, Phó Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng thị xã Hương Thủy, hạng mục điện, trong khu vực nội bộ khu TĐC đã cơ bản xong, đang đợi đường dây trung thế phía bên ngoài đấu nối vào. Tuy nhiên, khu vực đường dây trung thế này trong phương án đền bù của chủ đầu tư chỉ hỗ trợ dưới hành lang tuyến cho các hộ dân, chứ không thu hồi vĩnh viễn, trong khi các hộ dân yêu cầu phải thu hồi nên không thống nhất phương án đền bù.

"Đối với hạng mục hệ thống nước hiện tại đường ống chính đã được kéo đến ngoài khu vực TĐC nhưng chưa đấu nối được do chưa có nước. Đối với bên trong khu TĐC, hiện tại hệ thống nước đã xong nhưng chưa đấu nối được do nguồn cấp nước từ bên ngoài (dự án cấp nước xã Phú Sơn) làm chậm. Để đảm bảo cấp nước cho công trình thi công, chúng tôi đã triển khai gói bổ sung khoan giếng, xây bể và đặt hệ thống máy bơm để phục vụ thi công", ông Thái thông tin.

Các hạng mục bổ sung này trong quá trình khiển khai cũng gặp nhiều vướng mắc. Về lâu dài, các hộ dân TĐC phải sử dụng nước sạch từ dự án cấp nước của xã Phú Sơn.

Được biết, Khu TĐC Phú Sơn có quy mô 1,3 ha, phục vụ TĐC các hộ dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn (17 hộ chính và 2 hộ phụ).

Trước đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Hương Trà, UBND thị xã Hương Thủy kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành, tuân thủ chỉ đạo của tỉnh, để xảy ra tình trạng chậm, trễ tiến độ tại các khu TĐC. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương này chỉ đạo triển khai nghiêm túc, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bàn giao mặt bằng sạch 100% trong quý II/2020.

Theo baothuathienhue.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức
 
Video khác
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Huyện, thị xã, thành phố
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.554.492
Truy cập hiện tại 259