NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NHIỆM KỲ 2024 - 2029 !

 

Chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh: Cử tri quan tâm, tin tưởng
Ngày cập nhật 06/03/2020
Thông qua chất vấn và giám sát, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ. Trong ảnh: Khu đất “vàng” tại giao lộ Lý Thường Kiệt - Hà Nội có dấu hiệu chậm triển khai cần xem xét thu hồi

HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động kỳ họp, chất lượng chất vấn ngày càng nâng cao; qua đó, niềm tin của Nhân dân và cử tri đối với đại biểu HĐND ngày càng được khẳng định.

Tranh luận đến cùng

Một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp HĐND tỉnh mà Thường trực HĐND tỉnh luôn chú trọng là hoạt động chất vấn. Hoạt động này được Thường trực HĐND tỉnh chuẩn bị kỹ trước kỳ họp và dành thời lượng thỏa đáng khi tiến hành kỳ họp. Việc chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức dân chủ, công khai, trách nhiệm; được tranh luận, đối thoại trên tinh thần xây dựng; nội dung chất vấn đi vào những vấn đề cụ thể, nổi cộm, bức xúc được đông đảo cử tri quan tâm.

Tại các phiên chất vấn, những vấn đề được tranh luận chủ yếu liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân. Điển hình nhất là việc sử dụng đất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh một số kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế làm giảm hiệu quả sử dụng đất, mất nhiều thời gian chuẩn bị đầu tư dự án; một số quy hoạch đã phát sinh bất cập trong quá trình triển khai; thiếu kiên quyết trong thu hồi dự án... Liên tục tại 2 kỳ họp, đại biểu đã tiến hành chất vấn nhưng kết quả vẫn không khả quan.

Từ thực trạng trên, Thường trực HĐND tỉnh lấy ý kiến HĐND tỉnh giám sát về “Tình hình, kết quả sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh”. Sau đợt giám sát, HĐND tỉnh thông qua nghị quyết về kết quả giám sát, trong đó đã ban hành danh mục kèm theo Nghị quyết với 24 dự án cần xem xét thu hồi, 29 dự án giám sát đặc biệt và 26 dự án đôn đốc thực hiện. Điều này thể hiện quyết tâm của HĐND tỉnh trong việc xử ký vi phạm đối với các dự án chậm tiến độ kéo dài, kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai theo quy định, tạo điều kiện để kêu gọi các nhà đầu tư khác có tiềm lực và mong muốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Hay như việc thực hiện Dự án Cải thiện môi trường nước tại TP. Huế, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn trong 2 kỳ, dù đã được cơ quan chức năng tăng cường chỉ đạo nhưng vẫn chậm tiến độ và làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của một bộ phận người dân.

Vì những lý do trên, HĐND tỉnh đã quyết định bổ sung nội dung giám sát dự án. Đến nay, dự án đã đi vào hoàn tất các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị đưa vào sử dụng, tạo dư luận và niềm tin tốt trong quần chúng Nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cái Vĩnh Tuấn đánh giá, hoạt động chất vấn của HĐND tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp HĐND tỉnh, với nhiệm vụ, mục tiêu là làm cho các cơ quan chuyên môn thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bên cạnh đó, một số vấn đề bức xúc của người dân đã được công khai và có giải pháp khắc phục kịp thời. Hoạt động chất vấn trở thành một trong những nội dung chính của kỳ họp, rất được cử tri và dư luận quan tâm.

Trách nhiệm với cử tri

Có thể nói, chất vấn tại kỳ họp là một hoạt động giám sát trực tiếp, là quyền quan trọng của đại biểu dân cử mà ở đó thể hiện quyền lực và trách nhiệm của đại biểu với cử tri, đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan công quyền. Thông qua chất vấn, trả lời chất vấn, những mong muốn, bức xúc của cử tri được làm rõ, xác định được nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

"Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước HĐND về thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn đại biểu của mình. Do đó, khi đại biểu HĐND thực hiện quyền chất vấn là nhân danh cá nhân nhưng với tư cách là người đại diện cho nguyện vọng của Nhân dân"- đại biểu Nguyễn Anh Dũng khẳng định.

Chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh thời gian qua với mục đích cuối cùng là tìm ra bản chất của vấn đề và đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Do đó, kinh nghiệm rút ra tại các phiên chất vấn của HĐND tỉnh là cần có sự thẳng thắn, mang tính xây dựng, có lý lẽ và sự thuyết phục, không cần thiết tạo áp lực hay có thái độ gay gắt, căng thẳng.

“Việc không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, nhất là sự tích cực, nỗ lực của các đại biểu HĐND đã không ngại va chạm, chịu khó tìm hiểu, nắm bắt thông tin để nêu được những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm và chất lượng đã làm cho niềm tin của Nhân dân và cử tri đối với đại biểu HĐND tỉnh ngày càng được khẳng định.”- ông Cái Vĩnh Tuấn nhấn mạnh.

Theo baothuathienhue.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức
 
Video khác
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Huyện, thị xã, thành phố
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.512.745
Truy cập hiện tại 515