NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NHIỆM KỲ 2024 - 2029 !

 

Nghĩ về cây sau bão
Ngày cập nhật 24/09/2020

Ai đã từng sống trong mùa hạ nắng nồng ở Huế, từng tận hưởng màu xanh như ngọc của “Rừng trong phố” với lòng biết ơn, niềm tự hào mà không thấy lòng xót xa, nghẹn đắng khi nhìn thấy cảnh những hàng cây tả tơi, tan hoang sau bão. Nắng ong ong. Nghe tiếng máy cưa cây mà ngỡ nghe những tiếng khóc, tiếng thở dài buồn đắng. “Ai hại không bằng trời hại”, vẫn biết rứa mà lòng vẫn cứ thao thức, trăn trở hoài.

 
Vì răng cây xanh lại đổ gãy nhiều đến như rứa? Vì lý do khách quan hay chủ quan? Giải pháp nào để bảo vệ, lưu giữ vẻ đẹp quý giá của thành phố Huế?
 
Vẫn biết đó là công việc của người có trách nhiệm, có chuyên môn nhưng mà cái ý nghĩ ấy cứ bám riết, ám ảnh hoài.
 
Hình ảnh những cây cao bóng cả bật gốc, gãy ngang thân, giơ những cánh tay xương xẩu, rỉ máu lại khiến tôi thấy khó ngủ.
 
Cơn bão số 5 đánh thẳng vô Huế. Đó là là thiên tai. Khó tránh được sự tàn phá của cuồng phong. Ừ thì trời hại. Là nguyên nhân khách quan.
 
Nhưng cơn bão đi qua, trong nỗi đau, sự mất mát, cũng phải nhìn nhận lại tất cả những thiếu sót, sai lầm đến từ con người, những nguyên nhân chủ quan.
 
Sau bão. Có những cây cổ thụ hàng trăm tuổi vẫn vững vàng, kiên cường qua bão giông. Các loại cây như cây xà cừ, cây long não, cây muối... vẫn  xanh ngời ( Dù có thể đôi cây bị tước cành, rụng lá). Ai đã chọn và trồng loài cây này, quả là người có tâm, có tầm. Người dân thành phố Huế xưa và nay hẳn phải tri ân sâu sắc.
 
Bài học sau bão cho những nhà chuyên môn là nên chọn loài cây này. Và hơn thế, nên ươm trồng từ lúc cây còn bé, rễ sẽ bám chặt vào lòng đất, rễ sâu thì gốc mới bền.
 
Từ hàng loạt cây đổ trong thành phố, đa phần là những cây đã lớn mới bứng về trồng, tôi nhìn thấy rất nhiều cây đổ còn nguyên bầu đất cũ, kể cả dây dợ bao quanh. Gốc đã bị gọt, đất vỉa hè dành trồng cây lại khá nhỏ. Nếu trồng những loại có bộ rễ lớn, chắc khoẻ chắc sẽ làm bật tung lớp gạch đá lát vỉa hè bao quanh. Đất chật, cây mới, bóng mát rộng, hậu quả là gió thổi mạnh, cây đổ tơi bời. Chưa kể là người chết, tường nhà đổ vỡ. Đúng mà, cái gì cũng có thể giả, nhưng cây xanh thì không làm giả, không ẩu được.
 
Cây cần có thời gian, không gian và sự chăm chút, ân cần chăm sóc của con người.
 
Bạn tôi là người có chuyên môn, khi tôi hỏi, bạn cho biết:
 
- Cần lựa chọn cây, ưu tiên cho cây bản địa
 
- Cần sử dụng những bậc thầy khả kính, tâm huyết cho cây đường phố và cây công viên.
 
...
 
Nhói lòng vì cây đổ gãy sau bão, tôi cứ trăn trở mãi với những câu hỏi làm thế nào để hạn chế sự thiệt hại của cây cối, giữ lấy màu xanh cổ kính cho Huế.
 
Có lẽ cơn bão lòng này không của riêng tôi.
Theo baothuathienhue.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức
 
Video khác
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Huyện, thị xã, thành phố
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.561.173
Truy cập hiện tại 5.234