Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp mới đây về việc thẩm định dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện mới, thay thế Quyết định 28 năm 2014, Bộ Công thương đã đề xuất rút ngắn biểu giá điện sinh hoạt từ 6 bậc xuống 5 bậc.
Cụ thể, ở bậc 1 đến 100 kWh đầu tiên, giá điện là 1.806,11 đồng/kWh. Bậc 2 từ 101 - 200 kWh, giá điện là 2.167,33 đồng/kWh. Bậc 3 từ 201 - 400 kWh, giá điện là 2.729,23 đồng/kWh. Bậc 4 từ 401 - 700 kWh, giá điện là 3.250,99 đồng/kWh. Bậc 5 từ 701 kWh trở lên, giá điện cao nhất là 3.612,22 đồng/kWh.
Theo Bộ Công thương, đề xuất biểu giá điện rút ngắn còn 5 bậc xuất phát từ kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đơn vị tư vấn để có một biểu giá điện đơn giản, người dân cũng dễ hiểu, dễ quản lý.
Nếu so sánh với biểu giá điện 6 bậc do Bộ Công thương xây dựng trước đây, ở bậc 1 được nâng lên 100 kWh để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng gia tăng của người dân. Trong khi đó, bậc 5, hộ sử dụng nhiều điện sẽ phải chịu mức giá rất cao nhưng không tác động đến nhiều hộ dân (chỉ khoảng 2% số hộ sử dụng điện).
Về các mức giá trong biểu giá điện 5 bậc, Bộ Công thương cho rằng, mức tăng giá giữa các bậc là hợp lý, chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối cùng là 2 lần là phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua việc tăng chênh lệch giá giữa bậc thang đầu và bậc thang cuối.
Cũng theo Bộ Công thương, việc ghép các bậc lại với nhau để tăng khoảng cách mức tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ, nhằm phản ánh tình hình thực tế tiêu thụ điện và khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn, đồng thời hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa.
Ngoài ra, trong văn bản gửi Bộ Tư pháp, Bộ Công thương đề xuất bổ sung phương án tính giá điện cho 2 nhóm khách hàng gồm hoạt động sạc xe điện với 3 phương án.
Trong đó, Bộ Công thương kiến nghị chọn phương án 2, tính giá điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá điện kinh doanh. Đây cũng là phương án được EVN và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ, đề xuất áp dụng.
Theo Bộ Công thương, phương án này có ưu điểm là không phải bổ sung đối tượng mới trong cơ cấu biểu giá bán lẻ hiện hành, nhược điểm là có thể tác động tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện.