Tại hội nghị, nhiều vấn đề người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT phải nhìn nhận một cách thẳng thắn để khắc phục.

Thiếu giáo viên, sách giáo khoa... vấn đề "nóng" của ngành Giáo dục

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổ thông còn một số bất cập như xây dựng và triển khai chương trình phổ thông mới chưa đồng bộ với công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo. Ngành Giáo dục chậm ban hành SGK tiếng dân tộc. 

Một số địa phương chưa thực hiện kịp thời biên soạn tài liệu giáo dục địa phương; việc dạy các môn tích hợp còn bất hợp lý. 

Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp, còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Thủ tướng cũng đề cập không ít khu đô thị, khu công nghiệp đã không dành quỹ đất để đầu tư xây dựng trường lớp, dẫn đến tình trạng quá tải của các trường, sĩ số học sinh/lớp cao hơn nhiều so với quy định. Vì vậy gia tăng áp lực trong tuyển sinh đầu cấp, nhất là tuyển sinh lớp 10 là điều khó tránh khỏi. 

Thủ tướng cũng dẫn chứng bằng câu chuyện tuyển sinh của Hà Nội vừa qua - khi phụ huynh phải xếp hàng thâu đêm tranh suất học cho con. 

“Sĩ số học sinh/lớp có nơi thiếu, chỗ lại quá đông. Việc này, các địa phương phải để tâm. Khi còn làm ở địa phương, tôi thấy mình phải đi rất nhiều, mới có thể điều chỉnh. Rất mong các đồng chí quan tâm, hay đã và đang quan tâm, bây giờ quan tâm nhiều hơn nữa”, Thủ tướng chia sẻ với các bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh.

Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu. Theo đó, tại một số địa phương vẫn còn phòng học nhờ, phòng học tạm; thiếu các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu. Vấn đề nhà vệ sinh trong các trường học vẫn còn bất cập.

Thủ tướng cũng cho hay vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, bất cập giữa các cấp học giữa các địa bàn. Nhiều địa phương chưa đảm bảo đủ định mức giáo viên theo quy định; đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên để thực hiện Chương trình phổ thông mới.