Mặt trận tỉnh giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND huyện Phú Vang
Ngày cập nhật 18/05/2023

Ngày 17/5/2023, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Phạm Thị Ái Nhi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát về việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với đồng chí Chủ tịch UBND huyện Phú Vang. Làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Trần Thanh Long - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cùng đại diện lãnh đạo HĐND huyện, Trưởng các phòng, ban có liên quan và đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội huyện.


Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc
với Chủ tịch UBND huyện Phú Vang và các ban, ngành có liên quan

Nội dung giám sát gồm: Tình hình thực hiện, kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc bố trí địa điểm tiếp công dân; trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; Đánh giá ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị liên quan đến công tác tiếp công dân và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang Trần Thanh Long đã báo cáo một số nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của  Chủ tịch UBND huyện. Theo đó, thời gian qua, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang đã thực hiện kịp thời việc quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo việc tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Vì vậy, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực; công tác chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với việc xử lý các đơn thư KNTC được tăng cường. Tổng số buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện từ 01/01/2022 đến hết ngày 31/3/2023 đạt 30 ngày, đảm bảo theo quy định (02 ngày/tháng).

Với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, Chủ tịch UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chuyên môn, các địa phương thực hiện nghiêm túc tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện cơ bản đúng trình tự, thủ tục theo quy định nhất là các văn bản mới của Trung ương hướng dẫn. Đã quan tâm, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn, uy tín và đạo đức tốt để thực hiện công tác tiếp dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân huyện; đội ngũ cán bộ được thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ đã góp phần quan trọng trong công tác tham mưu giải quyết nhanh chóng các vụ, việc khiếu nại, tố cáo kịp thời tại huyện và cơ sở, hạn chế tối đa các vụ, việc chuyển lên tỉnh hay đông người, phức tạp kéo dài nhiều năm không xử lý.

Lịch tiếp công dân của các đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện đều được niêm yết công khai và đăng tải trên trang thông tin điện tử huyện theo định kỳ. Tại các buổi tiếp công dân, các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất nguyện vọng của công dân đã được Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp thu, trả lời và giải thích thoả đáng. Đối với những ý kiến kiến nghị, phản ánh, đề xuất chưa được giải quyết tại buổi tiếp dân, UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, làm rõ và báo cáo bằng văn bản kết quả để UBND huyện có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời. Nhờ vậy, đã hạn chế việc phát sinh khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện.

Về tình hình KNTC, từ 01/01/2022 đến 31/3/2023, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp nhận 12 đơn thư thuộc thẩm quyền gồm 08 đơn khiếu nại, 04 đơn tố cáo, trong đó có 06 đơn đủ điều kiện xử lý (05 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo), 06 đơn không đủ điều kiện xử lý. Về việc phân loại đơn, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng.






Đoàn giám sát tham quan trụ sở tiếp công dân tạm thời và trụ sợ đang xây dựng của huyện

Về cơ sở vật chất, hiện UBND huyện Phú Vang đã tiến hành xây mới trụ sở tiếp công dân của huyện sẽ sớm đi vào hoạt động nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến phản ánh, kiến nghị khiếu nại tố cáo trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Trụ sở tiếp công dân tạm thời vẫn được bố trí đảm bảo các quy định của pháp luật như niêm yết Nội quy tiếp công dân tại trụ sở, các quy định về tiếp công dân.

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Phạm Thị Ái Nhi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của huyện trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, ghi nhận những nội dung kiến nghị, đề xuất của Chủ tịch UBND huyện Phú Vang. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND huyện Phú Vang bổ sung, hoàn thiện báo cáo; đánh giá sâu một số vấn đề đã thảo luận tại buổi giám sát. Các nội dung kiến nghị cần đi vào cụ thể; đánh giá lại và tăng cường chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từ cấp cơ sở; cần nâng cao chất lượng công tác dân vận, chính quyền, các nội dung liên quan đến công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ hòa giải ở cơ sở cần được chú trọng trong thời gian tới, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân… bảo đảm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng hiệu quả.

Thiên Sơn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức
 
Video khác
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Huyện, thị xã, thành phố
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 3.358.390
Truy cập hiện tại 1.974