Tại cuộc họp, bên cạnh phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ý thức của người tham gia giao thông thì các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã chỉ ra các nguyên nhân khác đến từ những bất cập về hạ tầng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Nhiều ý kiến cho rằng, trên toàn tuyến có nhiều điểm kết thúc vượt xe có thiết kế nền đường theo kiểu “bó hẹp, thắt cổ chai” như tại Km48+200 (vị trí xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng), tiềm ẩn tai nạn giao thông cần sớm có giải pháp xử lý, khắc phục. Bên cạnh đó, trên toàn tuyến cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, camera phạt nguội, bổ sung thêm các biển bảo về tốc độ, khoảng cách; nghiên cứu có thể giảm ngắn lại các dãy phân cách cứng ở những điểm kết thúc vượt...
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đánh giá cao các đơn vị đã vào cuộc tích cực trong việc xử lý tai nạn, bảo vệ hiện trường, thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ, phân luồng điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, thu thập thông tin ban đầu, thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân; khẩn trương đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, cũng như xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đề nghị Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tiếp tục, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm ra vào cao tốc; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, quy định của pháp luật về an toàn giao thông liên quan các lỗi thường xuyên xảy ra trên cao tốc hiện nay như chạy quá tốc độ, lấn đường, vượt xe không đúng quy định.
Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các cơ quan quản lý, khai thác đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn phối hợp kiểm tra, thẩm định lại hệ thống an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đoạn tuyến xảy ra tai nạn; có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm xử lý, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng tại đoạn tuyến xảy ra tai nạn trong thời gian sớm nhất.
“Đối với các phương án về điều chỉnh hạ tầng không phải mất nhiều thời gian về xin cấp thủ tục, vốn thì cần phải được triển khai ngay; những bất cập nào xử lý được thì phải xử lý ngay để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.
Xác định tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn là trục giao thông quốc gia, lưu lượng giao thông cao và không ngừng gia tăng, vì vậy, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm quan tâm đầu tư nâng cấp đạt quy mô đường cao tốc 04 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn hơn.
Trước đó, ngay sau khi vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, ngày 19/02/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan phối hợp điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả vụ vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự an toàn giao thông./.