Đã xử lý được 20% giấy tờ của khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết: Tính đến ngày 19/7, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng, sự ủng hộ, phối hợp của người dân, khách hàng nên việc xử lý đối với thuê bao đứng tên nhiều SIM không đúng quy định (trên 10 SIM) đã thu được những kết quả tích cực.
Đến giữa tháng 7/2023, các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM. Hiện Bộ TT&TT đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các biện pháp với mục tiêu đến 31/8, cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
“Mua SIM nhưng đứng tên người khác sẽ khó khăn trong việc sử dụng các loại dịch vụ giao dịch tài chính. Do đó, Bộ TT&TT mong người sử dụng tiếp tục nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414 để chuẩn hoá thông tin theo hướng thuê bao chính chủ nhằm đảm bảo các dịch vụ được sử dụng an toàn, góp phần đảm bảo an ninh, văn minh xã hội”- ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh.
Thông tin thêm về kết quả thanh tra thuê bao di động trả trước, đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết: Sơ bộ kết quả thanh tra thông tin thuê bao cho thấy, vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên. Hiện nay, đã có 56 Sở TT&TT gửi báo cáo hoặc kết luận thanh tra về quản lý thông tin thuê bao về Bộ. 8 đoàn thanh tra do Bộ thành lập đã kết thúc thanh tra trực tiếp, hiện đang tổng hợp kết quả thanh tra.
Sẽ tăng cường quản lý việc phân phối các sản phẩm văn hoá xuyên biên giới
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết: Từ 1/7 đến 24/7, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 224 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức, đạt tỷ lệ đáp ứng 90%. Google cũng đã gỡ 1.052 videos vi phạm trên Youtube, đạt tỷ lệ đáp ứng 91%. TikTok đã gỡ bỏ 19 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực, đạt tỷ lệ đáp ứng 90%.
Thông tin thêm về kết quả thanh tra TikTok, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết: Đến thời điểm này, đoàn kiểm tra vẫn đang hoàn thiện kết luận và bổ sung các kiến nghị liên quan. Khi nào có kết quả, sẽ cung cấp thông tin chính thức cho báo chí.
Công tác giám sát tỷ lệ thông tin tiêu cực và thông tin tích cực trên báo chí cũng có nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí chiếm 20,9%, giảm 0,9% so với tháng trước; tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí chiếm 66,4%, tăng 3,3% so với tháng trước.
Trong thời gian tới, Bộ TT&TT cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để quản lý việc phân phối những sản phẩm văn hóa xuyên biên giới. Đặc biệt đối với các sản phẩm có chứa nội dung, hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào đều không được chấp nhận.
Đối với các thông tin phản ánh về cuộc gọi rác và các hình thức lừa đảo qua mạng viễn thông, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết: Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục siết chặt kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác quản lý thông tin thuê bao cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông nhằm hạn chế và hướng tới xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác và phổ biến, tuyên truyền về các hình thức lừa đảo thông qua mạng viễn thông và trên không gian mạng.
Bộ TT&TT đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Tần số vô tuyến điện, các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên rà soát, phát hiện, phối hợp lực lượng Công an bắt giữ, xử lý những trường hợp sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng này.